Lời khuyên của chuyên gia: Sử dụng thiết bị bay không người lái trong các ứng dụng dân sự như thế nào ? (Phần 2)

Peter Cosyn – Đồng sáng lập Gatewing

Thiết bị bay không người lái - lĩnh vực mà trước đây thường hạn chế trong những ứng dụng quân sự, hiện nay đã trở thành một trong những ngành khoa học rất được quan tâm trên toàn thế giới và ở Việt Nam cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Thiết bị bay không người lái ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong các ứng dụng dân sự, thậm chí gần đây hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon còn thử nghiệm phương thức giao hàng trực tiếp bằng chính thiết bị bay không người lái. Trong Bản tin công nghệ này và những Bản tin tiếp theo, Nhóm Kỹ thuật của Công ty TNHH ANTHI Việt Nam sẽ cung cấp cho Quý Độc giả những thông tin hết sức cơ bản liên quan tới việc sử dụng thiết bị bay không người lái phục vụ cho các ứng dụng dân sự như thế nào.

KHẢ NĂNG ĐÁP ỨNG SIÊU VIỆT
 
Trong thực tiễn, rất nhiều nơi trên trái đất do những điều kiện khó khăn về thời tiết, địa hình, thiếu thốn về trang thiết bị, nguồn nhân lực không được đào tạo chuyên nghiệp… nên khả năng triển khai bay chụp ảnh hàng không theo phương pháp truyền thống gần như là không thể. Đó chính là những khu vực mà UAS sẽ phát huy tối đa khả năng và hoàn toàn có thể thành công khi sử dụng UAS cho mục đích bay chụp ảnh thành lập bản đồ.

CẦN NHỮNG QUY ĐỊNH VÀ KHUNG PHÁP LÝ

Các vấn đề liên quan tới hoạt động của UAS, cũng như yêu cầu liên quan tới khung pháp lý của các tổ chức hàng không dân dụng quốc gia, bắt buộc phải được đưa ra xem xét một cách kỹ lưỡng, trước khi một tổ chức nào đó đi đến quyết định đầu tư hệ thống UAS phục vụ cho các ứng dụng địa không gian. Hoạt động của thiết bị bay không người lái được định hướng một cách chặt chẽ, công tác chuẩn bị và lập kế hoạch giữ vai trò rất quan trọng không kém các kỹ thuật điều khiển mặt đất sử dụng trong quá trình bay UAS. Các tổ chức cũng cần lưu ý tới việc đầu tư vào đào tạo và huấn luyện tổ bay cũng như các kỹ thuật viên xử lý số liệu, không ngừng nâng cao kỹ năng điều khiển thông qua các hoạt động bay trên mô hình mô phỏng hay thời gian rảnh giữa những nhiệm vụ bay liên tục.

Các quy định khung thay đổi và có sự khác biệt giữa mỗi Quốc gia, nhưng có một điểm chung đó là việc những người điều khiển UAS phải hết sức lưu ý không thực hiện bay ở gần khu vực sân bay dân dụng bởi quá trình hoạt động cũng như tín hiệu điều khiển UAS có khả năng ảnh hưởng một cách nghiêm trọng tới hoạt động thông thường của máy bay dân dụng. Tuyệt đối không bay UAS ở khu vực gần đường băng sân bay, hết sức lưu ý khi bay UAS ở khu vực đông dân cư, bay quá cao hoặc quá thấp so với mặt đất. Một trong những kinh nghiệm quan trọng cần lưu ý đó chính là việc người điều khiển UAS luôn phải nhìn thấy UAS trong vùng quan sát bằng mắt thường.

UAS không phải là công cụ để giải quyết tất cả các vấn đề liên quan tới lập bản đồ hay cơ sở dữ liệu địa không gian. Ảnh vệ tinh, đo vẽ ảnh hàng không truyền thống với các điểm khống chế cố định, thiết bị quét laser 3 chiều mặt đất, hệ thống LiDAR điều khiển trên máy bay, các kỹ thuật đo đạc thu nhận số liệu trên mặt đất … tất cả những kỹ thuật này đều đã có chỗ đứng chắc chắn trong thực tiễn, đặc biệt đối với các khu vực rộng lớn cần được thu thập số liệu thành lập bản đồ. Nhưng những người làm nhiệm vụ trên thực địa và các nhà quản lý sẽ không thể hình dung hết những vấn đề gặp phải trong thực tiễn, cũng như những điểm chưa được nhìn nhận là những vấn đề sẽ phát sinh và đặc biệt hơn là tất cả những vấn đề này lại được giải quyết một cách dễ dàng, dựa trên các giải pháp thu nhận hình ảnh bằng UAS. Bảng dưới đây liệt kê danh mục những ứng dụng tiềm năng của UAS trong từng lĩnh vực cụ thể để Quý Độc giả tham khảo.
 
ỨNG DỤNG LĨNH VỰC ỨNG DỤNG – NHÓM KHÁCH HÀNG
Thu thập số liệu lập bản đồ nền cho GIS, đo vẽ mặt bằng và bản đồ địa hình.  Định giá đất đai, thuế, nông nghiệp, phân loại thổ nhưỡng, sử dụng đất, giao thông vận tải, thống kê cơ sở hạ tầng.
Tìm kiếm các nguồn tài nguyên, đánh giá và xác định trữ lượng.   Các ngành kinh doanh liên quan tới tìm kiếm thăm dò khoáng sản. Các cơ quan chính phủ liên quan tới việc bảo vệ, bán và cho thuê đất đai.
Xây dựng bản đồ môi trường sống của hệ động và thực vật, xây dựng danh mục, thống kê các loài, xác định khu vực cư trú của mỗi loài cũng như vùng di chuyển của chúng.  Các nhà khoa học môi trường, sinh vật học, động vật học, thực vật học, các nhóm hoạt động bảo tồn động vật, các tổ chức chính phủ liên quan tới bảo vệ động thực vật hoang dã, các tổ chức quốc tế cũng như cá nhân liên quan.
Tìm kiếm các khu mỏ lộ thiên, đánh giá và xác định trữ lượng. Bao gồm các những tính toán số liệu chi tiết thể tích vật liệu cần bóc bỏ để lộ khu vực khai thác, điểm mở, thể tích và số liệu khác. Các công ty mỏ và khai thác khoáng sản, các tổ chức giám sát và theo dõi đánh giá tác động môi trường, đào đắp, các nhà phân tích kinh tế, thiết kế xây dựng nhà máy, dây chuyền xử lý quặng khai thác.
Xây dựng bản đồ tự nhiên và các đặc điểm văn hoá, xã hội khác.
 
Phát triển và sử dụng đất, bản đồ ngập lụt, phục vụ các tổ chức chuyên lập kế hoạch. Bản đồ địa hình bề mặt có thể được sử dụng để mô phỏng ngập lụt và tìm ra phương án đối phó.
Đánh giá thiệt hại, xây dựng bản đồ các khu vực nguy hiểm, khu vực bị tổn thương trong khi diễn ra thảm hoạ như ngập lụt, cháy rừng, động đất.  Quản lý thảm hoạ, hỗ trợ công tác khắc phục, tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, xây dựng nhà tạm, vạch tuyến di dân trong thảm hoạ, đánh dấu các khu vực nguy hiểm khi thảm hoạ xảy ra.
Thành lập bản đồ đánh giá sau thảm hoạ tập trung vào các khu vực bị tàn phá sau động đất, sóng thần, bão lớn, lũ lụt hay những thảm hoạ tự nhiên hoặc do con người tạo ra.
Điều tra đánh giá sau thảm hoạ hệ thống đường truyền tải điện, các hệ thống hạ tầng phục vụ cho cộng đồng. Tìm các điểm xung yếu để xác lập trình tự ưu tiên khắc phục.
Các cơ quan quản lý đường giao thông, đường cao tốc, hạ tầng điện, nước, khí gas, các trạm phân phối và tiếp tế thức ăn, nước uống, lều tạm trú, đối phó với tình trạng khẩn cấp, di dân, khắc phục thảm hoạ, sửa chữa và khôi phục hoạt động các hệ thống hạ tầng. Các cơ quan chính phủ liên quan tới việc phục hồi môi trường sau thảm hoạ, bảo hiểm và đền bù thiệt hại …
Thống kê bất động sản, lập bản đồ phục vụ cho việc định giá và đánh thuế
 
Thành lập bản đồ ở những vùng xa, khó tiếp cận, định kỳ theo dõi tiến trình xây dựng, quản lý việc phát triển, mở rộng và sử dụng đất, tiếp thị bất động sản, định giá và thu thuế.
Điều tra rừng Thu thập số liệu và thành lập bản đồ rừng, khai thác gỗ, sử dụng đất rừng. Điều tra hiện trạng, lên kế hoạch trồng rừng, thiết kế đường giao thông, lắp đặt các trạm hỗ trợ trong rừng.
Lập bản đồ bảo vệ các khu vực quan trọng như khu quân sự, hải cảng, sân bay. Giám sát họat động của các khu vực này. Các đơn vị quản lý giao thông, cảng vụ hàng không, hàng hải, các công ty bảo vệ và thực thi quyền kiểm soát bảo vệ.
Khảo cổ, bảo tồn và dựng bản đồ chi tiết của các khu vực khảo cổ. Tổng hợp bức tranh toàn cảnh. Các viện nghiên cứu, trường đại học, cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức phi lợi nhuận có liên quan.
 
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Hiển Thị Thêm
BÌNH LUẬN